FORScan định cấu hình kim phun nhiên liệu được lắp trên động cơ Duratorq HPCR

Khi sửa chữa hoặc thay thế kim phun, bạn cần định cấu hình kim phun nhiên liệu, vì vậy, tại đây ASCOM sẽ hiển thị hướng dẫn về cách sử dụng FORScan để định cấu hình kim phun nhiên liệu được lắp trên động cơ Duratorq HPCR, được trang bị các bộ phận Delphi.

FORScan

 Vấn đề

Ford Mondeo Mk3 2.0 TDCi 2005 (115 mã lực) gặp vấn đề sau: động cơ gặp sự cố khi khởi động nguội (cần ít nhất 5 lần thử trở lên), chạy không ổn định và tạo ra nhiều khói màu bồ câu sau khi khởi động. Chạy máy ổn định sau khi nóng lên tới 60-80 độ C nhưng khả năng tăng tốc của xe rất kém. Đèn Check Engine sáng và đèn báo phích cắm phát sáng nhấp nháy, điều đó có nghĩa là bộ điều khiển đã đăng ký sự cố nghiêm trọng và rất có thể là chế độ làm việc bị hạn chế. Trước đó đã sửa chữa một trong các kim phun, nhưng không thể tìm thấy máy quét thích hợp để khắc phục lỗi, đây là lý do tại sao đèn MIL bật.

FORScan định cấu hình kim phun nhiên liệu được lắp trên động cơ Duratorq HPCR

 Đọc lỗi:

FORScan Cấu hình kim phun nhiên liệu trên Duratorq HPCR Engine-1

Cùng với các mã khác, chúng tôi thấy ở đây DTC P2339 – đã đạt đến giới hạn kiểm soát tiếng gõ đối với xi lanh số 4. Các mã khác không liên quan trực tiếp đến sự cố hoặc do nỗ lực khởi động động cơ và ắc quy chết không thành công. Nhưng P2339 chính xác là mã gây ra đèn Check Engine và đèn báo phích cắm phát sáng nhấp nháy. Có vẻ như nó xuất hiện cùng với sự cố kim phun và vẫn tồn tại sau khi sửa chữa kim phun. Không thể đặt lại lỗi này một cách đơn giản như các mã DTC khác – chúng tôi phải (tái) cấu hình kim phun để khôi phục hoạt động bình thường của hệ thống.

Xin lưu ý thêm: việc sửa chữa bình thường kim phun Delphi cần có giá đỡ đặc biệt (Hartridge). Chân đế tính mã C2I mới sau khi sửa chữa. Nhưng những khán đài như vậy không phổ biến chút nào. Nếu kim phun tự sửa thì không lấy được mã C2I mới. Trong trường hợp này, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc ghi lại mã kim phun cũ vào bộ nhớ ECU. Đầu tiên, mã này là mã gần nhất. Thứ hai, đây là cách duy nhất để cho ECU biết rằng chúng ta đã thiết lập kim phun mới để nó có thể chuyển từ chế độ làm việc khẩn cấp sang bình thường và đặt lại lỗi.

Hãy chạy chức năng dịch vụ “Change Fuel Injector Correction Factors” và làm theo hướng dẫn do ứng dụng cung cấp (chuyển khóa điện sang vị trí BẬT và TẮT theo yêu cầu, v.v.). Kết quả là chúng ta có được màn hình cấu hình:

FORScan Cấu hình kim phun nhiên liệu trên Duratorq HPCR Engine-2

DTC P2339 cho chúng tôi biết về sự cố trong xi lanh số 4 (DTC P2336, P2337 và P2338 chịu trách nhiệm cho các xi lanh khác). Bây giờ chúng ta cần xác định kim phun nào cần được xử lý. Vấn đề là trên các kim phun và xi lanh của động cơ Duratorq được đánh số theo các thứ tự khác nhau. Các xi lanh được đánh số từ dây đai đến hộp số (được thể hiện một cách tượng trưng trên hình), nhưng các kim phun được đánh số theo thứ tự bắn. Thứ tự xi lanh được trình bày bên dưới hình ảnh, số của kim phun ở phía trên hình ảnh. Vì vậy, chúng ta phải tìm số xi lanh ở phía dưới và tìm kim phun khớp với nó bằng cách sử dụng các số phía trên hình. Trong trường hợp này, Xi lanh số 4 có kim phun số 3 và dòng ghi thứ 3.

Bây giờ chúng ta phải viết mã C2I. Trong trường hợp chúng tôi lưu mã mới, mọi thứ đều rõ ràng – chúng tôi chỉ cần nhập mã mới và nhấp vào “Save to ECU” (hoặc “Save all data to ECU” nếu chúng tôi muốn lưu nhiều mã cùng một lúc). Nhưng trong trường hợp này, chúng tôi đã có mã trong bộ nhớ, vậy làm thế nào để tiếp tục và đảm bảo mã đã được viết lại? Có hai tùy chọn ở đây: kiểm tra tiêu chí chính (đặt lại DTC P233x) hoặc thực hiện thao tác này theo hai giai đoạn. Ở giai đoạn đầu tiên, chúng tôi lưu một số mã khác (mã đúng!), chẳng hạn như từ một kim phun lân cận. Và ở giai đoạn thứ hai, hãy nhập lại mã cũ (tất nhiên, bạn phải lưu trước ở đâu đó hoặc chụp ảnh màn hình). Sau mỗi thao tác lưu, Forscan hoàn tất quy trình dịch vụ, do đó, quy trình này phải được chạy 2 lần.

Sau khi thực hiện thao tác này trên chiếc Mondeo này, đèn báo phích cắm phát sáng và đèn Check Engine biến mất, mọi rắc rối khi khởi động nguội không còn nữa và vô cùng ngạc nhiên với khả năng tăng tốc hoàn hảo của xe.

Mondeo này cung cấp khả năng đọc mã C2I từ bộ nhớ ECU. Nhưng các xe TDCi sản xuất trước năm 2003 thì không có khả năng này. Trong trường hợp những xe như vậy, màn hình thiết lập kim phun sẽ giống như sau:

FORScan Cấu hình kim phun nhiên liệu trên Duratorq HPCR Engine-3

Vì vậy, FORScan hiển thị số 0 thay vì mã kim phun. Một số người dùng cho rằng điều đó có nghĩa là phần mềm không thể lập trình ECU này. Điều này LAF không đúng. Các ECU này có hai phương pháp khác nhau để lưu và đọc mã C2I. Nói một cách tương đối, ECU có 2 ô A và B, trong đó A được sử dụng để lưu mã C2I và B được sử dụng để đọc chúng. Vì vậy, các xe trước năm 2003 không có ô B. Nhưng có ô A và có thể được xử lý theo cách tương tự như trên các mẫu xe sau này. Nói cách khác, mã máy tiêm có thể được lưu theo cách tương tự như được mô tả ở trên, chỉ là không có khả năng kiểm soát mã đã lưu một cách trực quan. Vì vậy, kết quả của hoạt động phải được theo dõi bởi tiêu chí chính – thiết lập lại lỗi và khôi phục hoạt động bình thường của động cơ.

 

Mong rằng qua bài viết trên Ascom.vn đã cung cấp thông tin hữu ích để khách hàng hiểu được phần nào về FORScan định cấu hình kim phun nhiên liệu được lắp trên động cơ Duratorq HPCR. Hãy theo dõi những bài viết trên ASCOM.VN để biết thêm nhiều các loại máy chẩn đoán cũng như các kiến thức về Ô tô.Cảm ơn các bạn đã bỏ chút thời gian đọc bài viết!

ASCOM.VN hoặc THINKCAR.VN Chuyên cung cấp sản phẩm & dịch vụ dành cho các gara ô tô trên toàn quốc. Chúng tôi cam kết mang tới cho quý khách hàng các sản phẩm & dịch vụ tốt nhất.Mọi thông tin hỗ trợ xin hãy liên hệ với ASCOM qua số điện thoại 0911.560.560 – 0909.880.768.

Các bài viết Kĩ thuật : Tại đây