Thay dầu phanh 5 dấu hiệu bạn cần biết

Dấu hiệu bạn cần thay dầu phanh

Dầu phanh có thể trở thành một bộ phận “xa mặt cách lòng” của xe, chúng ta thường không nghĩ đến điều đó cho đến khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, dầu phanh của bạn đang làm việc chăm chỉ mỗi ngày để giữ cho bạn an toàn trên đường. Theo thời gian, nó có thể bị quá tải, cạn kiệt hoặc bị bẩn, điều này sẽ cản trở hoạt động bình thường của phanh. Hãy để ý 5 dấu hiệu này cho thấy bạn sắp cần xả dầu phanh.

Bàn đạp phanh mềm, nảy hoặc xốp

Thay dầu phanh 5 dấu hiệu bạn cần biết

Khi bạn nhấn bàn đạp phanh, bạn có cảm thấy mềm, xốp, lỏng hoặc thậm chí nảy không? Bạn có phải nhấn hết bàn đạp phanh xuống sàn trước khi nó giảm tốc độ và dừng xe không? Đây là dấu hiệu bạn cần thay dầu phanh.

Dầu phanh thấp sẽ khiến không khí lấp đầy các khoảng trống trên đường phanh của bạn — dẫn đến phanh bị mềm. Bàn đạp phanh xốp có thể vừa đáng sợ vừa nguy hiểm, đặc biệt nếu bạn không bảo dưỡng chúng khi có dấu hiệu đầu tiên của sự cố.

Đèn bảng điều khiển ABS trên mặt đồng hồ

Thay dầu phanh 5 dấu hiệu bạn cần biết

Đèn ABS trên bảng điều khiển cho biết hệ thống chống bó cứng phanh của bạn có vấn đề. Hệ thống này giúp bánh xe của bạn không bị bó cứng trong khi phanh để chống trượt và duy trì độ bám đường. Dầu phanh thấp sẽ tự động kích hoạt hệ thống ABS giúp xe bạn dừng lại an toàn.

Hiệu suất phanh không hiệu quả

Thay dầu phanh 5 dấu hiệu bạn cần biết

Phanh của bạn phải nhanh và nhạy để giúp bạn an toàn trong trường hợp khẩn cấp. Bất kỳ sự chậm trễ hoặc khó khăn nào khi giảm tốc độ hoặc dừng xe là dấu hiệu cho thấy phanh của bạn cần được bảo dưỡng. Những vấn đề như vậy có thể là dấu hiệu bạn cần xả dầu phanh.

Các thủ phạm có thể khác bao gồm rôto bị cong, má phanh bị mòn hoặc sự cố với bộ phận khác của hệ thống phanh. Phanh không hiệu quả cũng có thể do một vấn đề tiềm ẩn nào đó gây ra, chẳng hạn như gai lốp bị mòn, chấn động hoặc lệch góc lái. Một chuyên gia có thể kiểm tra hệ thống phanh của bạn và cho bạn biết bạn cần dịch vụ nào để khôi phục hiệu suất phanh.

Tiếng động lạ hoặc mùi lạ khi phanh

Thay dầu phanh 5 dấu hiệu bạn cần biết

Nếu bạn nhận thấy những âm thanh lạ khi phanh, điều này có thể do lượng dầu phanh thấp hoặc một vấn đề khác của hệ thống phanh. Các âm thanh phổ biến bao gồm tiếng cạo hoặc tiếng mài.

Mùi khét sau khi phanh gấp có thể là do dầu phanh bị cháy. Trong trường hợp này, bạn nên tấp xe vào nơi an toàn và cho xe thời gian để nguội. Bạn cũng nên liên hệ với thợ cơ khí địa phương để biết thông tin chi tiết và lên lịch đi bảo dưỡng. Lái xe với dầu phanh bị quá tải có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn—bao gồm cả hỏng phanh.

Bảo dưỡng định kỳ cho việc xả dầu phanh

Thay dầu phanh 5 dấu hiệu bạn cần biết

Nếu không có các dấu hiệu trên, bạn nên quay lại lịch bảo dưỡng được đề xuất để thay thế dầu phanh. Trung bình, bạn sẽ cần súc rửa dầu phanh sau mỗi 2 năm hoặc 30.000 dặm.

Việc bảo dưỡng định kỳ cũng phụ thuộc rất nhiều vào thói quen lái xe của bạn. Ví dụ: nếu bạn có xu hướng lái xe trên những tuyến đường ngắn hơn và phanh thường xuyên, bạn có thể cần xả dầu phanh thường xuyên hơn. Bạn có thể kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng để biết bất kỳ thông tin nào về dầu phanh dành riêng cho xe của bạn.

Các thiết bị thay dầu phanh

Máy Thay Dầu Hộp Số Tự Động Tuần Hoàn LAUNCH Smartsafe CAT 601S

Hiện nay để có thể thay dầu phanh, dầu thắng nhanh chóng, các gara đang bắt đầu sử dụng các thiết bị thay dầu phanh, dầu thắng như máy thay dầu phanh tự động để có thể tiết kiệm thời gian của khách hàng.