Làm gì khi chìa khóa xe ô tô bị mất

Một tình huống rất hay xảy ra là tài xế làm mất chìa khóa ô tô khiến chủ xe gặp nhiều phiền toái, đặc biệt là ở các dòng xe mới vì việc làm lại chìa khóa rất khó khăn. Mất chìa khóa của bạn có thể rất bực bội và mất thời gian. Tuy nhiên, bạn cũng có nhiều phương cách để tránh những tình huống phiền toái này. Chủ phương tiện cần làm gì khi chìa khóa xe ô tô bị mất? Bài viết sẽ hướng dẫn các biện pháp xử lý kịp thời trong các trường hợp đó để hạn chế rủi ro có thể xảy ra. 

Xe ô tô có những loại chìa khóa nào

Việc xác định đúng loại chìa khóa ô tô bị mất giúp chủ xe biết được phương án sửa chữa và chi phí cụ thể để làm lại chìa khóa.

Khóa cơ – Chìa khóa ô tô truyền thống

Chìa khóa cơ truyền thống là một bộ chìa khóa cơ bản trên các dòng xe cũ. Loại chìa khóa này không có chế độ bảo mật cao, chỉ cần tra chìa vào ổ khóa là có thể khởi động xe dễ dàng. Vì vậy, nếu chủ phương tiện làm mất chìa khóa thì phải liên hệ thợ khóa để được làm chìa khóa mới.

Khóa phản hồi – Chìa khoá có remote điều khiển

Chìa khóa có điều khiển từ xa được trang bị khóa điện với các nút bấm có chức năng điều chỉnh từ xa, mở cửa và cốp xe dễ dàng và tiện lợi. Do sự trao đổi chuỗi bảo mật giữa xe và chìa khóa nên chìa khóa phản hồi có nhiều điểm khác biệt so với chìa khóa cơ truyền thống. Đó là lý do tại sao việc làm mới chìa khóa ô tô loại này khó hơn rất nhiều.

Nếu mất chìa khóa điều khiển từ xa, chủ xe phải liên hệ đại lý mua chìa khóa mới. Nếu đại lý không có chìa khóa và phải đặt hàng, thời gian chờ đợi có thể kéo dài vài ngày. Khi có chìa khóa thay thế, đại lý sẽ gắn chip mới vào xe. Do phương phương thức hoạt động của chìa khóa từ khá phức tạp nên giá sửa chữa này khá cao.

Chìa khoá thông minh Smartkey

Chìa khóa thông minh hoạt động qua cảm biến khoảng cách trong xe, giúp xe biết được khi nào chìa khóa ở gần. Nếu bị mất chìa khóa thông minh mà không có chìa khóa dự phòng thì chủ xe cần đem xe của mình đến đại lý. Sau đó, chủ xe cần phải mua một chìa khóa có mã pin trùng với xe do nhà máy cung cấp để tiếp tục kết nối với xe ô tô.

Chủ phương tiện phải xác định loại chìa khóa để dễ dàng sửa chữa

Khi mất chìa khóa ô tô nên làm gì

Trước khi làm chìa khóa ô tô dự phòng, người dùng nên xem xét tìm kiếm kỹ lại các khu vực xung quanh.

Tìm kiếm khu vực xung quanh

Nếu chủ xe nhận thấy chìa khóa bị mất, họ nên dành thời gian để quan sát xung quanh những nơi họ đi qua. Chủ phương tiện cũng không cần phải đi quá xa, vì chìa khóa có thể sẽ xuất hiện. Nếu không tìm thấy chìa khóa xe, chủ xe hãy làm các bước tiếp theo.

Khi bị mất chìa khóa thì chủ xe nên kiểm tra cẩn thận các khu vực đã đi qua

Kiểm tra xe

Ngoài việc kiểm tra toàn bộ ngôi nhà và khu vực xung quanh, chủ xe nên tìm kiếm trên chiếc xe của mình. Do thói quen, nhiều người thường vô tình để quên chìa khóa trên xe. Nếu vẫn không tìm thấy xe, chủ xe bắt buộc phải làm chìa khóa dự phòng.

Nhận dạng số VIN trên xe

Để có được chìa khóa mới, chủ sở hữu phải cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho đại lý xe hơi hoặc thợ khóa địa phương. Đặc biệt, người dùng phải xác định loại khóa đang được sử dụng và số nhận dạng số khung xe (VIN), thường được tìm thấy trên bảng điều khiển hoặc ốp cửa bên chỗ người lái xe.

Nhận chìa khoá mới

Với xe cũ, chủ xe chỉ cần tìm thợ sửa khóa uy tín. Tuy nhiên, các mẫu xe ô tô mới cần sự trợ giúp của đại lý để đảm bảo hoạt động của xe diễn ra ổn định. Mặc dù tùy chọn này có chi phí cao hơn, nhưng đây là một lựa chọn an toàn cho các chủ phương tiện.

Chuẩn bị chìa khoá dự phòng

Nếu bạn có chìa khóa mới, điều quan trọng là cần có thêm chìa khóa dự phòng. Với chìa khóa dự phòng, người dùng không còn phải lo lắng về việc mất chìa khóa.

Những cách làm chìa khóa ô tô thay thế khi bị mất

Dưới đây là 3 cách giúp chủ xe có thể thay chìa khóa ô tô nhanh chóng và phù hợp túi tiền.

Tìm kiếm thợ sửa khoá ô tô

Phương pháp này thường ít tốn kém nhất vì thợ khóa ô tô có thiết bị để làm tất cả các loại chìa khóa cho hầu hết các loại xe của các nhà sản xuất.

Thợ khóa xe ô tô cũng có thể làm các việc sau:

  • Thay thế chìa khóa đã bị mất (trong trường hợp chủ xe không có chìa khóa gốc).
  • Cắt và sao chép chìa khóa của xe.
  • Lập trình Fobs chìa khóa từ xa cho ô tô.
  • Mở ô tô hoặc ổ khoá của xe.

Các nhà cung cấp dịch vụ ô tô

Một vài dịch vụ hỗ trợ hiện nay có thể giúp làm lại chìa khóa xe ô tô như: 

  • Nhà cung cấp bảo hiểm xe ô tô

Chủ xe nên đi xác nhận với nhà cung cấp bảo hiểm xe ô tô của họ để xem có được hỗ trợ chìa khóa để thay thế không. Lý do là mỗi công ty bảo hiểm có các chính sách và điều khoản khác nhau.

  • Dịch vụ mở khóa xe ô tô

Thợ sửa khóa ô tô thường là lựa chọn hàng đầu khi bạn bị mất chìa khóa ô tô. Các dịch vụ này thường có tất cả các công cụ cần thiết để thay thế chìa khóa. Đây là một lựa chọn tiện lợi và không mất nhiều chi phí.

Đại lý ô tô nhượng quyền

Đến đại lý là lựa chọn tốn kém nhất và có thể là mất thời gian nhất. Không giống như thợ khóa ô tô, các đại lý thường không có đủ thiết bị chuyên dụng tại chỗ, chẳng hạn như thiết bị chẩn đoán và lập trình. Do đó, các nhà bán lẻ này phải đặt hàng từ nhà sản xuất, đồng nghĩa với việc người dùng phải chờ đợi lâu. Vì vậy, các chủ xe nên lưu ý để không phải mất thời gian chờ đợi.

Chi phí làm lại chìa khóa hiện nay

Quá trình làm lại chìa khóa ô tô cũ hay chìa khóa cơ truyền thống khá đơn giản. Tùy từng đời xe và loại chìa khóa xe mà giá cả và thời gian sửa khóa khác nhau. Thông thường, một chiếc chìa khóa cơ của ô tô có giá 100.000-300.000 đồng.

Với chìa khóa dùng chíp từ nổ máy transponder, chủ xe ô tô phải tính đến các chi phí lập trình. Mức phí cho việc lập trình một chìa khóa có chíp từ nổ máy transponder khoản 600.000 đồng. Trong một số trường hợp, giá có thể cao hơn, giá có thể lên đến vài triệu đồng.

Mức giá làm chìa khóa xe ô tô sẽ tùy vào đời xe và loại chìa khóa

Để tránh tình trạng tốn kém khi thay thế chìa khóa ô tô, chủ xe nên chuẩn bị thêm từ 2-3 chìa khóa dự phòng. Ngoài ra, chủ xe cũng phải nắm rõ hình thức và những lưu ý khi làm chìa khóa ô tô. Hy vọng bài chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn đọc không biết phải làm gì khi chìa khóa xe ô tô bị mất. Hãy theo dõi trang web  https://ascom.vn/ để biết những địa chỉ làm khóa và cung cấp phụ tùng chính hãng để chăm sóc ô tô của bạn.