Những sai lầm trong bảo dưỡng động cơ ô tô

1.Không bảo dưỡng động cơ ô tô đúng hạn

Mọi người thường thích chi nhiều tiền cho việc điều chỉnh, nhưng lại dễ dàng bỏ qua việc bảo dưỡng động cơ theo lịch trình. Theo các thợ sửa ô tô có kinh nghiệm, việc bảo dưỡng động cơ kém chiếm 50 phần trăm tổng số hỏng hóc của ô tô mà họ xử lý sửa chữa. Có thể thấy rằng việc bảo dưỡng động cơ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ của xe.

Trong thời gian bảo dưỡng định kỳ, không chỉ cần bảo dưỡng động cơ mà còn phải thực hiện một số kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận liên quan của động cơ khi lái xe ở một số khu vực đặc biệt ẩm ướt hoặc nhiều bụi.

bảo dưỡng động cơ ô tô

2.Vô ý tháo bộ điều nhiệt động cơ

Nếu vô ý tháo bộ điều nhiệt vì nhiệt độ động cơ cao, chất làm mát chỉ có thể được lưu thông rộng rãi và không thể điều chỉnh cường độ làm mát, khó đảm bảo động cơ hoạt động ở nhiệt độ phù hợp;nhiệt độ thích hợp.

Ngược lại, động cơ thường hoạt động ở nhiệt độ thấp dẫn đến công suất động cơ giảm, hao mòn nhanh và tăng tiêu hao nhiên liệu. Nếu nhiệt độ động cơ vẫn cao sau khi sửa chữa hoặc thay thế bộ điều nhiệt động cơ, thì các bộ phận khác của hệ thống làm mát nên được sửa chữa và không thể tháo bộ điều nhiệt.

bảo dưỡng động cơ ô tô

3.Nhiệt độ không tải của động cơ tăng lên

Khi chạy không tải nóng lên, do tốc độ thấp, bơm dầu không thể nhanh chóng ép dầu bôi trơn vào bề mặt bôi trơn, đồng thời áp suất dầu cũng thấp khiến các bộ phận chuyển động của động cơ làm việc ở trạng thái ma sát khô hoặc ma sát nửa khô. Do quá trình nguyên tử hóa nhiên liệu kém ở nhiệt độ thấp, nhiên liệu không được đốt cháy hết sẽ dồn vào cacte và rửa trôi màng dầu trên thành xi lanh, điều này cũng làm tăng tốc độ mài mòn của các bộ phận. 

Do đó, sau khi khởi động động cơ được vài giây, động cơ nên được làm nóng ở tốc độ không tải nhanh để cải thiện tình trạng bôi trơn của động cơ.

bảo dưỡng động cơ ô tô

 4.Nhiệt độ động cơ không cao cũng không thấp.

Một số người nghĩ rằng nhiệt độ động cơ không sợ cao hay thấp khi lái xe. Trên thực tế, khi nhiệt độ động cơ thấp cũng rất có hại. Tuổi thọ của động cơ chỉ có thể được đảm bảo khi xe được vận hành ở nhiệt độ bình thường được chỉ định trong sách hướng dẫn sử dụng xe.

5.Đai quạt máy bơm càng chặt thì càng tốt.

Nếu dây curoa quá căng không chỉ bị giãn hoặc đứt, rút ​​ngắn tuổi thọ của dây curoa mà còn khiến trục máy phát điện và trục bơm nước bị biến dạng, cong vênh, các ổ trục sẽ sớm bị hỏng do căng quá mức. Độ kín của dây đai quạt của động cơ ô tô phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Nói chung, độ võng của cụm đai phổ biến là 10-15 mm.

6.Dầu xe kém chất lượng, lọc dầu kém

Dầu của các loại dầu bôi trơn khác nhau sẽ thay đổi trong quá trình sử dụng. Sau một quãng đường nhất định (thông số, hình ảnh, yêu cầu), hiệu suất sẽ kém đi, điều này có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau cho động cơ. Để tránh những hư hỏng này, dầu nên được thay thường xuyên theo cách sử dụng và lượng dầu vừa phải. Tốt nhất là nằm giữa giới hạn trên và dưới của thước đo dầu.
Lưu ý: Không thêm ít dầu, nhưng không thêm nhiều hơn. Không phải dầu động cơ tổng hợp có thương hiệu càng đắt tiền thì dầu cho xe của bạn càng tốt.

7.Tắc bộ lọc khí

Hệ thống nạp khí của động cơ ô tô chủ yếu bao gồm một bộ phận lọc khí và một đường ống nạp. Tùy thuộc vào cách sử dụng, bộ phận lọc không khí nên được làm sạch thường xuyên.

 Phương pháp có sẵn là thổi không khí áp suất cao từ trong ra ngoài để thổi bụi ra khỏi lõi lọc. Do phần tử lọc khí được làm bằng giấy nên khi thổi cần chú ý đến áp suất không khí để tránh làm hỏng phần tử lọc. Trong trường hợp bình thường, phần tử bộ lọc không khí cần được thay thế bằng phần tử mới sau khi được làm sạch ba lần. Chu kỳ làm sạch có thể được xác định tùy theo chất lượng không khí trong khu vực lái xe hàng ngày.

8.Đường ống nạp quá bẩn

Nếu thường xuyên chạy xe ở khu vực đường nhiều bụi bẩn và chất lượng không khí kém, bạn nên chú ý vệ sinh đường ống nạp để đảm bảo lượng khí nạp được thông suốt. Đường ống nạp rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của động cơ. Nếu đường ống nạp quá bẩn sẽ dẫn đến giảm hiệu suất, khiến động cơ không thể hoạt động trong dải công suất đầu ra bình thường, đồng thời làm tăng độ mài mòn và lão hóa của động cơ.

 

 

9.Quá nhiều cặn trong cacte

Khi động cơ đang chạy, khí chưa cháy áp suất cao, axit, hơi ẩm, lưu huỳnh và nitơ oxit trong buồng đốt đi vào cacte qua khe hở giữa vòng piston và thành xi lanh, tại đây chúng trộn với bột kim loại do động cơ tạo ra mài mòn của các bộ phận để tạo thành bùn. Một lượng nhỏ cặn có thể lơ lửng trong dầu. Khi tương đương lớn, nó sẽ kết tủa ra khỏi dầu, làm tắc lọc và các lỗ dầu, khiến động cơ khó bôi trơn và làm mài mòn động cơ trầm trọng hơn. Ngoài ra, khi dầu bị oxy hóa ở nhiệt độ cao sẽ tạo thành màng sơn và cặn carbon bám vào piston, làm tăng tiêu hao nhiên liệu và giảm công suất động cơ. Trong trường hợp nghiêm trọng, các vòng piston sẽ bị chặn và xi lanh sẽ bị kéo.

 

Mong rằng qua bài viết trên Ascom.vn đã cung cấp thông tin hữu ích để khách hàng hiểu được phần nào về  bảo dưỡng động cơ Ô Tô. Hãy theo dõi những bài viết trên ASCOM.VN để biết thêm nhiều các loại máy chẩn đoán cũng như các kiến thức về Ô tô.Cảm ơn các bạn đã bỏ chút thời gian đọc bài viết!

ASCOM.VN hoặc THINKCAR.VN Chuyên cung cấp sản phẩm & dịch vụ dành cho các gara ô tô trên toàn quốc. Chúng tôi cam kết mang tới cho quý khách hàng các sản phẩm & dịch vụ tốt nhất.Mọi thông tin hỗ trợ xin hãy liên hệ với ASCOM qua số điện thoại 0911.560.560 – 0909.880.768.

Các bài viết Kĩ thuật : Tại đây