Loại cổng OBD trên xe bạn là loại nào ? OBD, OBD1 hay OBD2

Loại cổng OBD trên xe bạn là loại nào ? OBD, OBD1 hay OBD2

Bạn có thể đã nghe nói về cổng chẩn đoán OBD trên ô tô của mình. Hoặc bạn đã từng nghe kỹ thuật viên gọi cổng trên ô tô của bạn là cổng obd, hay cổng obd2. Làm thế nào để bạn biết loại xe của bạn có loại cổng chẩn đoán nào và quan trọng hơn là làm thế nào để tự đọc thông tin trên đó? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích mọi thứ về OBD và loại cổng OBD trên ô tô của bạn.

Có hai tiêu chuẩn, chuẩn OBD1 và chuẩn OBD 2 mới hơn và phổ biến hơn. OBD1 không dễ đọc như OBD2 và ít phổ biến hơn, được dùng chủ yếu trên các ô tô cũ. Bạn có thể mang ô tô đến xưởng để đọc dữ liệu qua cổng OBD hoặc OBD2 hoặc tự thực hiện việc đó ở nhà, nơi làm việc hoặc bất cứ nơi nào trên đường với các công cụ khác nhau trong số hàng trăm thiết bị và ứng dụng di động hiện có.

Tại sao OBD ra đời?

Loại cổng OBD trên xe bạn là loại nào ? OBD, OBD1 hay OBD2

Vào những năm bảy mươi, nước Mỹ ngày càng nhận thức và lo ngại về tác động của khí thải phương tiện giao thông đối với sức khỏe và hạnh phúc của người dân. Khí thải của xe từ động cơ đốt trong có chứa các chất có hại ở dạng khí như lưu huỳnh và oxit nitơ, carbon dioxide, carbon monoxide và các hạt rắn cực nhỏ, được gọi là vật chất hạt. Các bang bắt đầu ngày càng quan tâm đến vấn đề này và các quy định về Không khí sạch bắt đầu được ban hành.

California đi đầu và sớm xuất hiện yêu cầu bắt buộc đối với các phương tiện phải có hệ thống tích hợp liên tục giám sát thiết bị kiểm soát khí thải trong thời gian thực và thông báo bất kỳ lỗi nào cho người lái xe thông qua đèn báo lỗi. Sau đó, chiếc xe có thể được đưa đến xưởng để có thể đọc được lỗi từ hệ thống kiểm soát khí thải. Việc này được thực hiện thông qua cổng OBD và loại OBD trở thành chuẩn OBD1

Tại sao cổng OBD1 có vấn đề?

OBD1 có vấn đề vì nó là một tiêu chuẩn và giao thức rất lỏng lẻo về mặt thống nhất. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu triển khai các cổng và giao thức độc quyền của riêng họ theo cổng OBD1, điều đó có nghĩa là các xưởng thường phải trang bị nhiều đầu đọc OBD1 nếu họ xử lý nhiều nhãn hiệu xe. Tất nhiên, đây là những năm 80 và 90, và các thiết bị chẩn đoán phổ biến dành cho người tiêu dùng chưa tồn tại vì đầu đọc Obd1 cực kỳ đắt tiền, thường có giá hàng nghìn đô la.

Một lý do khác khiến Obd1 được coi là không phù hợp là do các phương tiện bắt đầu trở nên tiên tiến hơn về mặt công nghệ, với sự phổ biến ngày càng tăng của các hệ thống máy tính không chỉ để kiểm soát khí thải mà còn quản lý hệ thống truyền động, quản lý hệ thống phanh, hệ thống an toàn và các tiện ích như HVAC và thông tin giải trí. 

Loại hệ thống chẩn đoán lỗi xe hơi đầu tiên không được thiết kế để phục vụ cho những mục đích này. Tất cả những thiếu sót này đã dẫn đến sự ra đời của một loại cổng chẩn đoán mới, được gọi là giao thức OBD 2.

OBD2 là gì?

Loại cổng OBD trên xe bạn là loại nào ? OBD, OBD1 hay OBD2

OBD2 là loại obd hiện tại và là phiên bản lặp lại quan trọng nhất của tiêu chuẩn chẩn đoán, vì nó vẫn tồn tại vào năm 2023, được giới thiệu vào năm 1996. Một trong những lỗi nghiêm trọng nhất của obd1 mà obd2 đã sửa là sự thống nhất của cổng yêu cầu để giao tiếp với các hệ thống của xe. Cổng OBD2 có đầu nối J1962 16 chân cái tiêu chuẩn. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu áp dụng cổng này, và đến năm 2005, về cơ bản, bất kỳ chiếc xe mới nào được bán bởi một nhà sản xuất ô tô lớn kể từ đó đều được trang bị cổng OBD2.

Obd2 cũng cho phép xác định các chức năng tiêu chuẩn cũng như các chức năng dành riêng cho nhà sản xuất. Các chức năng tiêu chuẩn bao gồm các hệ thống quan trọng trong xe, trong khi các chức năng dành riêng cho nhà sản xuất được cung cấp để nhà sản xuất tùy chỉnh trên xe của họ, cho phép giao tiếp với hệ thống của riêng họ. Điều này đã hoạt động cực kỳ hiệu quả, đó là một trong những lý do chính khiến Obd2 vẫn phổ biến vào năm 2023.

Tất nhiên, những thiếu sót của Obd2 đang bộc lộ trong kỷ nguyên của xe hybrid và xe điện, và tiêu chuẩn Obd3 đang được phát triển để giải quyết những vấn đề này.

Giống như hệ thống OBD1, lỗi trong hệ thống của xe được biểu thị bằng đèn báo lỗi hoặc đèn ‘kiểm tra động cơ’ trong cụm đồng hồ tablo và một số xe có thể đưa ra thông báo lỗi trên màn hình đa thông tin hoặc màn hình thông tin giải trí nếu được trang bị.

Làm cách nào để đọc dữ liệu Obd2 trên xe của tôi?

Loại cổng OBD trên xe bạn là loại nào ? OBD, OBD1 hay OBD2

Cách đơn giản nhất để đọc dữ liệu Obd2 từ xe của bạn là lái xe đến xưởng và nhờ họ tiến hành quét chẩn đoán lỗi. Các xưởng được trang bị tốt các công cụ, thiết bị để đọc dữ liệu Obd2 từ hầu hết các phương tiện và quá trình quét chẩn đoán có thể mất từ ​​15 đến 30 phút

Tôi có thể tự làm được không?

Có sẵn các giải pháp dành cho người tiêu dùng dành cho chủ sở hữu và người lái xe để đọc dữ liệu từ xe của họ, bằng các máy chẩn đoán hoặc các thiết bị đọc lỗi thông qua app trên điện thoại. Và công việc của bạn chỉ đơn giản là cắm giắc kết nối và sử dụng công cụ hoặc app chẩn đoán để thực hiện.

Loại cổng OBD trên xe bạn là loại nào ? OBD, OBD1 hay OBD2

Các thiết bị, công cụ chẩn đoán được sử dụng phổ biến hiện nay dành cho các cá nhân với mức giá cực tốt như: Máy chẩn đoán LAUNCH CREADER 3001 , Máy Đọc Lỗi Động Cơ Kingbolen YA101, hay thiết bị chẩn đoán dùng trên điện thoại như Máy đọc lỗi đa năng THINKDIAG,….

Các sản phẩm đều được phân phối bởi Công ty Giải Pháp Ô Tô – ASCOM.VN hoặc THINKCAR.VN