Tại Sao Bạn Cần Thực Hiện Cài Đặt Lại Cảm Biến Góc Lái?

Cảm biến góc lái thường được tìm thấy ở nhiều bộ phận bên trong cột lái. Là một phần không thể thiếu trong hệ thống kiểm soát độ ổn định của xe, nó cung cấp thông tin chính xác về vị trí của các bánh xe và tốc độ quay. Nó cũng hoạt động với các cảm biến đo độ lệch, gia tốc kế và tốc độ bánh xe để đo động lực học của xe; xe đang làm gì, người lái xe muốn xe làm gì và bộ điều khiển thủy lực ABS cần thực hiện những điều chỉnh nào để duy trì khả năng kiểm soát xe.

Cảm biến góc lái hoạt động như thế nào?

Có hai loại SAS chính; analog và kỹ thuật số, cái sau được trang bị cho hầu hết các loại xe hiện đại. Cảm biến tương tự được nối dây với điện áp tham chiếu 5 volt, mặt đất khung và đầu ra tín hiệu. Khi bánh xe quay hết vòng tròn, nó sẽ tạo ra tín hiệu trong khoảng từ 0 đến 5 volt. Sự khác biệt về điện áp được sử dụng để xác định tốc độ quay và góc. Tuy nhiên, cảm biến kỹ thuật số sử dụng đèn LED để đo tốc độ quay, góc của bánh xe, hướng rẽ và các thông tin quan trọng khác.

Dù bằng cách nào, nếu SAS phát hiện sự không nhất quán giữa vị trí vô lăng và hướng xe đang di chuyển thì hệ thống kiểm soát độ ổn định sẽ hoạt động để giúp người lái duy trì khả năng kiểm soát xe. Ví dụ, nếu xảy ra tình trạng thiếu lái, nó sẽ tự động tác dụng phanh sau vào bên trong xe để khắc phục sự cố.

Đèn cảnh báo bật sáng: khi SAS bị lỗi, nó sẽ kích hoạt đèn cảnh báo liên quan đến hệ thống ổn định trên bảng điều khiển, cho biết hệ thống đã bị vô hiệu hóa và cần được bảo trì. Trên hầu hết các ô tô, đây sẽ là đèn kiểm soát độ bám đường nhưng cũng có thể là đèn kiểm tra động cơ.
Di chuyển trên vô lăng: nếu SAS bị lỗi hoặc bị lệch, nó có thể gửi thông tin không chính xác đến bộ điều khiển điện tử (ECU). Điều này có thể khiến hệ thống kiểm soát độ ổn định của xe điều chỉnh tay lái không chính xác, dẫn đến vô lăng bị lỏng hoặc tay lái không phản ứng như bình thường.

Tại sao bạn cần thực hiện cài đặt lại cảm biến góc lái?

Vì các phương tiện được trang bị ESC, Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS) như Hỗ trợ giữ làn đường (LKA) và Phanh khẩn cấp tự động (AEB) và các tính năng an toàn khác phụ thuộc vào độ chính xác từ SAS nên giờ đây cần phải thiết lập lại chúng sau khi thực hiện căn chỉnh bánh xe hoặc thay thế một bộ phận có thể làm thay đổi góc nghiêng và lực đẩy. Điều này sẽ đảm bảo các hệ thống này biết chính xác phương tiện đang di chuyển trên đường để dự đoán và thực hiện các điều chỉnh an toàn cần thiết. Nếu SAS không được hiệu chuẩn và góc quá xa thì hệ thống ổn định của xe sẽ không hoạt động chính xác và cuối cùng sẽ bị vô hiệu hóa.

Các dòng máy chẩn đoán có thể cài đặt cảm biến góc lái: Tại đây

Làm thế nào để bạn thiết lập lại cảm biến góc lái?

Mặc dù quy trình thực hiện việc này có thể khác nhau đáng kể giữa các nhà sản xuất và kiểu máy, nhưng có một số phương pháp chính để hiệu chỉnh SAS với các cảm biến khác tạo nên các hệ thống này:

Tự hiệu chỉnh: Một số loại xe đời mới có thể tự hiệu chỉnh hoặc tự động hiệu chỉnh bằng cách xoay vô lăng từ khóa này sang khóa khác về giữa rồi đạp chìa khóa. Những người khác cũng sẽ có một bộ lệnh cần được thực hiện để bắt đầu hiệu chỉnh.


Lái thử: Các xe mới hơn có cảm biến tốc độ bánh xe tiên tiến hơn có thể tự động đặt lại cảm biến góc lái của riêng chúng vào lần tiếp theo khi xe được lái trên đường thẳng trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này thường chỉ mất vài giây ở tốc độ đường cao tốc.
Đặt lại công cụ quét chẩn đoán: Có thể cần phải đặt lại công cụ quét trên một số xe. Một số hệ thống căn chỉnh thậm chí còn được tích hợp chức năng đặt lại SAS, loại bỏ nhu cầu về quy trình chẩn đoán riêng sau khi căn chỉnh.

tai-sao-ban-can-thuc-hien-cai-dat-lai-cam-bien-goc-lai
Hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến nghị nên thực hiện hiệu chỉnh cảm biến góc lái trên mặt đất thay vì trên thang máy. Khi có nghi ngờ, hãy luôn tham khảo hướng dẫn sử dụng dịch vụ của nhà sản xuất để biết quy trình chính xác.

Video tham khảo: Cài Đặt Cảm Biến Góc Lái ISUZU Dmax 2016 Bằng Máy Chẩn Đoán LAUNCH PRO3