Những loại lốp xe hiện đại bạn nên biết

Lốp xe là một bộ phận rất quan trọng giúp truyền động lực cho xe ô tô và chịu tải, chi phối toàn bộ quá trình lái xe. Để xe có thể di chuyển được tốt hơn trên mọi cung đường bạn cần lựa chọn được bộ lốp tốt và chất lượng. Vậy có những dòng lốp xe hơi hiện đại nào đang được người dùng ưa chuộng nhất hiện nay?

Lốp ô tô không hơi 

Lốp ô tô không hơi được coi là một công nghệ hiện đại của tương lai trong lĩnh vực sản xuất lốp xe. Với thiết kế mang tính thông minh sẽ  giúp cho lái xe loại bỏ lo lắng mỗi khi xe bị xịt lốp trong quá trình di chuyển. 

Cấu tạo bề mặt của lốp ô tô không hơi tương tự giống như lốp truyền thống. Trong cùng sẽ là vành kim loại, ở giữa sẽ có cấu trúc nan hoa cao su được lồng vào nhau bao quanh bánh xe và có thể uốn cong, thay đổi được hình dạng khi ô tô đi qua đoạn đường gập ghềnh. Các thanh nan đều được làm từ hợp chất cao su và từ nhựa gia cường sợi thuỷ tinh, mang đến độ bền rất cao.

Với lốp ô tô không hơi, tài xế sẽ không cần phải bận tâm về điều kiện áp suất của bánh xe. Hay phải thường xuyên kiểm tra xem độ mòn lốp do lốp non hoặc bơm quá căng.

Lốp ô tô không hơi là một sản phẩm được ứng dụng công nghệ hiện đại

Ưu điểm của loại lốp không hơi là gì?

  • An toàn hơn vì sẽ không lo nổ hay bị xịt lốp: với thiết kế không dùng không khí để làm căng nên sẽ loại bỏ được trở ngại lốp bị xẹp khi vô tình cán phải vật sắc nhọn trên đường.
  • Không cần trang bị thêm lốp dự phòng: vì sẽ không phải sửa hay thay lốp nên sẽ không cần mang theo lốp dự phòng. Do đó, cốp xe của bạn sẽ có thêm không gian trống, giảm được trọng tải xe, từ đó hạn chế được tiêu hao nhiên liệu.
  • Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp: đối với các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như khai thác mỏ, vận tải, xây dựng,… thì việc gián đoạn khi lốp xe bị hỏng gây ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và hiệu quả làm việc. Ứng dụng lốp xe không hơi sẽ giúp bạn loại bỏ được lo ngại này giúp duy trì hiệu suất làm việc và giảm được chi phí.
  • Bảo vệ môi trường: khoảng 90% năng lượng tiêu hao trong khi ô tô chạy do bánh xe phải thường xuyên thay đổi hình dạng khi di chuyển. Với lốp xe không hơi, có thể giảm thiểu tối đa tổn thất nhiên liệu đến mức cao nhất.

Nhược điểm của loại lốp không hơi là gì?

  • Gây ồn: lốp ô tô không hơi sẽ truyền nhiều rung động qua xe hơn so với những dòng lốp truyền thống, mặc dù công nghệ đang được cải tiến để khắc phục hạn chế này.
  • Chi phí cao: ứng dụng công nghệ mới và chưa được sản xuất phổ biến cho lắm nên giá thành của lốp không hơi sẽ cao hơn nhiều so với lốp hơi truyền thống.

Lốp ô tô không săm

Đúng với tên gọi, lốp không săm là loại lốp không sử dụng săm, lốp có khả năng tự giữ khí nhờ được tráng một lớp cao su ở bên trong thành lốp. Lốp không săm chính là sự cải tiến của lốp truyền thống với những ưu điểm giữ khí nổi trội. Vì vậy, khi không may mà lốp cán phải vật sắc nhọn, lốp không bị xì hơi nhanh chóng vậy nên xe có thể tiếp tục di chuyển một cách an toàn trên quãng đường nhất định.

Lốp ô tô không săm có cấu tạo dày hơn dòng lốp thông thường bởi được tráng một lớp màng cao su giữ khí bên trong. Lớp màng này sẽ có công dụng ngăn không khí không bị thoát ra bên ngoài. Trong quá trình di chuyển, ô tô nếu cán phải vật nhọn lốp vẫn có thể vận hành với áp suất thấp để di chuyển. 

Ưu điểm của loại lốp không săm là gì?

  • An toàn cao: với khả năng giữ khí rất tốt nên đảm bảo được an toàn cho người và phương tiện trong những trường hợp đâm vào vật nhọn.
  • Trọng lượng nhẹ: lốp không săm có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều so với lốp truyền thống khoảng 0,5kg. Điều này sẽ giúp lốp không săm tạo độ cân bằng tốt hơn trong khi di chuyển trên những mặt đường trơn trượt, gồ ghề và tiêu thụ nhiên liệu cũng ít hơn hẳn. 
  • Lớp keo lỏng sẽ tự bịt chỗ thủng: được phủ nhiều keo lỏng do đó, khi lốp không may bị vật nhọn đâm thủng, lớp keo lỏng sẽ chảy ra và làm kín ngay lập tức. Đây chính là cải tiến lớn nhất của công nghệ lốp ô tô hiện đại.
  • Lốp không săm có độ bền cao: nếu như phương tiện thường xuyên phải di chuyển với tốc độ lớn thì lựa chọn lốp không săm là tối ưu nhất. 

Lốp không săm mang đến nhiều ưu điểm cho người dùng

Nhược điểm của loại lốp không săm là gì?

  • Giá cao hơn so với lốp thông thường: do được áp dụng công nghệ mới và các ưu điểm vượt trội nên giá thành khá cao.
  • Lốp ô tô không săm khó đồng bộ được với la-zăng vì cần phải kín với la-zăng. Nếu không, lốp sẽ không thể giữ được không khí.  

Chi phí sửa chữa, bảo dưỡng luôn cao hơn, đòi hỏi thợ phải có tay nghề tốt. 

Lốp ô tô tự bơm hơi 

Công nghệ lốp ô tô tự bơm hơi là dòng lốp xe sẽ được gắn thêm những cảm biến với các chức năng giám sát, tổng hợp được tình trạng của lốp như hư hại do va chạm, độ dày, nhiệt độ lốp và áp suất. 

Với các vấn đề nguy hại như lốp bị hư hỏng, bộ phận cảm biến sẽ hiển thị rõ thông báo để cho chủ xe có phương án thay thế mới kịp thời. Còn với áp suất của lốp, cảm biến sẽ tìm cách duy trì ở mức tốt nhất trong mọi lúc. Không khí được bổ sung cho lốp lưu trữ trong một két nhỏ, khi cần thiết, nó sẽ nhanh chóng được giải phóng để làm đầy lốp.

Ưu điểm của loại lốp ô tô tự bơm hơi là gì?

  • An toàn hơn: bởi bạn sẽ không phải đối mặt với xe bị xịt lốp khi đang di chuyển trên đường, vì bộ phận cảm biến sẽ tự động làm đầy khi lốp thiếu hơi.
  • Tiết kiệm nhiên liệu: khi xe đang di chuyển với một hoặc nhiều chiếc lốp không được bơm đủ hơi sẽ tạo ra lực cản khiến cho xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Lốp xe tự bơm hơi sẽ khắc phục được các vấn đề này hiệu quả.
  • Hạn chế lốp xe bị mòn: với lốp xe sẽ luôn được đảm bảo bơm căng đúng cách khi di chuyển sẽ hạn chế được việc hao mòn và cũng ít bị nóng hơn so với những loại lốp xe bị thiếu hơi. 

Ưu điểm của loại lốp ô tô tự bơm hơi là gì?

Nhược điểm của loại lốp ô tô tự bơm hơi

Đây là một trong những công nghệ lốp ô tô rất hiện đại và chưa được đưa ra thị trường nên rất khó để biết rõ trải nghiệm thực sẽ như thế nào.

Dự kiến giá bán sẽ cao hơn rất nhiều so với dòng lốp xe truyền thống.

Lốp xe run – flat

Tìm hiểu về những công nghệ lốp ô tô hiện đại thì chắc chắn không thể bỏ qua lốp run-flat hay dòng lốp chống xịt. Đây là loại lốp được xuất hiện lần đầu tiên vào giữa những năm 1980 và hiện đang dần được phổ biến. Một số nhà sản xuất đã đưa công nghệ lốp ô tô này làm tiêu chuẩn trong các dòng xe mới của mình.

Với lốp run-flat, khi không may đâm phải các vật nhọn sẽ khiến lốp xe bị thủng nhưng xe vẫn có thể di chuyển được với tốc độ và khoảng cách nhất định tùy thuộc vào sự khuyến cáo của từng nhà sản xuất. Do đó lái xe sẽ có thời gian để di chuyển xe tới các gara để kiểm tra, sửa chữa hay những khu vực an toàn để thay lốp.

Có 2 loại lốp run-flat chính đó là: lốp tự hỗ trợ và loại lốp phụ trợ

  • Lốp tự hỗ trợ: có thành lốp được làm từ chất liệu cao su cứng và có độ bền có khả năng chịu được toàn bộ trọng tải của xe ô tô khi áp suất của lốp xe bất ngờ giảm tới mức thấp nhất. Loại tự hỗ trợ thường sẽ đi kèm với hệ thống theo dõi áp suất của lốp xe, nhằm cập nhật tình hình lốp của xe giúp lái xe nắm được thông tin khi lái.
  • Lốp phụ trợ: chính là sự kết hợp của một bộ vành đặc biệt và bên trong lốp được gia cố bằng một vòng thép có khả năng chịu được trọng lượng của xe.

Ưu điểm loại lốp ô tô run-flat

  • An toàn: lốp run-flat sẽ hạn chế được những tình huống tai nạn xấu nhất do lốp xe bất ngờ bị hết hơi. Lốp xe vẫn vận hành tốt khi bị đâm thủng sẽ giúp cho người điều khiển làm chủ được tay lái. 
  • Không cần phải trang bị lốp dự phòng sẽ góp phần tiết kiệm được nhiên liệu, tạo không gian rộng rãi.

Nhược điểm loại lốp ô tô run-flat

  • Chi phí cao: giá của lốp xe run-flat thường cao hơn các loại lốp thông thường từ 30%-40%. 
  • Trọng lượng nặng hơn: lốp xe run-flat nặng hơn những loại lốp thường nên sẽ có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn.
  • Tạo tiếng ồn: thành lốp run-flat thường bị mỏng và cứng hơn những loại lốp thường nên ít hấp thụ được các chấn động trong quá trình mà xe di chuyển, tạo ra tiếng ồn lớn. 

Lốp xe tự vá 

Lốp ô tô chống đinh là dòng lốp được áp dụng công nghệ tự vá tạm thời nên rất an toàn cho người và các phương tiện khi di chuyển trên đường. Bên trong lốp được tráng thêm một lớp polyme cao su đặc và rất dính để nhằm bịt kín các vết thủng có kích thước dưới 5mm. Lốp được làm kín ngay lập tức như vậy không khí không thoát ra bên ngoài được. Do đó, người lái hoàn toàn có thể yên tâm lái xe cho dù cho lốp bị dính đinh. 

Ưu điểm loại lốp ô tô tự vá

  • An toàn hơn: do cơ chế tự vá nên sẽ đảm bảo được sự an toàn khi di chuyển trên mọi cung đường. Hơn nữa, xe sẽ tiết kiệm được thời gian khi không phải thay lốp hay sửa chữa.
  • Không làm ăn mòn vành của xe ô tô như keo tự vá thông thường.
  • Giảm ồn hiệu quả: việc tráng một lớp polyme sẽ góp phần giảm được độ ồn của lốp xe khi lăn bánh
  • Không cần phải trang bị lốp dự phòng sẽ góp phần tiết kiệm được nhiên liệu, tạo ra không gian rộng rãi.

Nhược điểm lốp ô tô tự vá

  • Vết thủng sẽ chỉ được bịt kín nếu như nó nằm trong bán kính cho phép
  • Chi phí cao hơn lốp xe thông thường: với ưu thế vượt trội hơn hẳn thì đây sẽ là hạn chế mà người tiêu dùng đều phải chấp nhận.
  • Bên cạnh việc trang bị cho chiếc xe của mình một chiếc lốp hiện đại và chất lượng. Bạn cần phải sử dụng thêm các thiết bị kiểm tra áp suất cho lốp ô tô. Các thiết bị này sẽ giúp kiểm tra được áp suất của lốp ô tô khi vận hành. Giúp lái xe có thể đưa ra được phương hướng giải quyết kịp thời khi áp suất lốp thay đổi.

Ascom là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp các sản phẩm máy chuẩn đoán, thiết bị lập trình, phụ kiện ô tô, các dịch vụ sửa chữa ô tô, bảo dưỡng…được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Nếu khách hàng có nhu cầu tìm mua các sản phẩm trên thì hãy nhanh tay liên hệ cho ascom để được tư vấn và giải đáp những thắc mắc.

Trên đây là các thông tin về những dòng lốp xe ô tô hiện đại mà lái xe cần nắm được. Việc trang bị một loại lốp tốt không chỉ giúp tăng tuổi thọ cho xe mà còn đảm bảo an toàn cho chính bản thân bạn khi tham gia giao thông.