Những cách bảo dưỡng ô tô theo từng mùa mà tài xế cần lưu ý

Các nhà sản xuất xe ô tô khuyến cáo, chủ xe nên bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo các mốc thời gian hãng đưa ra thường từ 6 tháng – 1 năm/lần. Tuy nhiên, Việt Nam là quốc gia có môi trường khí hậu đặc thù, thời tiết thay đổi lớn theo mùa nên bảo dưỡng ô tô ở nước ta cũng được khuyến cáo theo từng mùa. Trong bài viết này, Ascom.vn sẽ hướng dẫn bạn những cách bảo dưỡng ô tô theo từng mùa.

Nguyên tắc bảo dưỡng ô tô mùa xuân

Kiểm tra lốp xe

Lốp xe là bộ phận cần thường xuyên kiểm tra, đặc biệt là cần theo dõi thông số áp suất lốp mỗi 2 tuần 1 lần. Khi bảo dưỡng, cần kiểm tra mức độ mòn của lốp hoặc có thể đảo vị trí lốp để kéo dài tuổi thọ.

Vào mùa xuân, lốp xe đã trải qua mùa đông với khí hậu khô hanh ở nước ta nên dễ bị hư hỏng, nứt, xuống cấp,… Vì vậy, chủ xe cần yêu cầu kiểm tra tổng quan lốp xe cẩn thận.

Thay cần gạt kính

Sau mùa đông khô lạnh, lưỡi gạt của cần gạt kính làm từ cao su lại thường xuyên tiếp xúc với nước mưa lạnh thì dễ bị lão hóa, trở nên chai cứng. Thông thường khi kiểm tra, bạn sẽ chỉ cần thay thế lưỡi gạt kính cao su này thôi. Ngoài ra, cũng cần chú ý bổ sung thêm nước rửa kính cho xe ô tô.

Nguyên tắc bảo dưỡng ô tô mùa hạ

Kiểm tra hệ thống nước làm mát động cơ

Mùa hè ở nước ta có mức nhiệt rất cao, thời tiết khô nóng khó chịu. Nhiệt độ cao có thể khiến nước động cơ hao hụt nhanh, làm giảm khả năng làm mát.

Do vậy, để đảm bảo động cơ được làm mát kịp thời trong mùa hè, chủ xe sẽ cần kiểm tra mức nước làm mát và bổ sung thêm khi mức nước bị cạn.

Kiểm tra hệ thống điều hòa

Trong không gian khép kín của ô tô, khi vào mùa hè, chủ xe thường phải bật điều hòa mọi lúc khi trên xe. Để đảm bảo hệ thống này hoạt động ổn định thì bảo dưỡng là rất cần thiết. Nhất là các mẫu xe cũ, xe đã sử dụng lâu thì cần chú ý bảo dưỡng hơn, nhất là hiện tượng tắc dàn lạnh khi để mức gió thấp.

Nên kiểm tra bảo dưỡng hệ thống điều hòa xe ô tô vào mùa hè

Kiểm tra đèn pha

Đèn pha xe cần luôn trong tình trạng tốt và ổn định, do vậy hãy tự kiểm tra bằng cách bật tất cả đèn trên xe ô tô và quan sát cách chúng hoạt động. Để tránh nhiệt độ cao mùa hè ảnh hưởng, hãy thường xuyên lau đèn pha bằng khăn mềm, ướt, có thể đánh bóng nếu đèn pha ô tô quá mờ.

Nguyên tắc bảo dưỡng ô tô mùa thu

Kiểm tra thay dầu

Thay dầu định kỳ là việc cần làm trong mỗi lần bảo dưỡng ô tô nhằm bảo vệ, tăng tuổi thọ cho động cơ xe, hạn chế tình trạng hư hỏng không đáng có. Để biết xe của bạn đã cần thay dầu hay chưa, hãy kiểm tra mức dầu có phải đã giảm xuống mức thấp nhất cho phép không.

Kiểm tra ống xả

Nếu thấy xe ô tô của bạn hao tốn nhiều nhiên liệu bất thường thì có khả năng đường ống xả đang gặp vấn đề. Cần đem xe đi bảo dưỡng kiểm tra, tránh ống xả gặp sự cố gây nguy hiểm.

Nguyên tắc bảo dưỡng ô tô mùa đông

Mùa đông ở nước ta, đặc biệt là miền bắc có thời tiết khắc nghiệt khiến động cơ ô tô phải làm việc vất vả hơn. Việc cần làm lúc này là nên đi bảo dưỡng, thay thế các bộ phận quan trọng như bộ lọc gió, bộ lọc nhiên liệu của xe. 

Ngoài ra, tình trạng hoạt động của động cơ và hệ thống điện của xe cũng phải được kiểm tra đánh giá tổng thể. Nếu bảo dưỡng không tốt, bạn sẽ có thể gặp các sự cố như khó nổ, bốc khói động cơ, chết máy,…

Bảo dưỡng xe ô tô theo từng mùa đảm bảo xe vận hành trơn tru, an toàn, bền bỉ

Vì sao cần bảo dưỡng xe của bạn theo từng mùa

Các nhà sản xuất xe khuyến cáo chủ xe ô tô cần bảo dưỡng xe ô tô định kỳ – thường là 6 tháng/lần hoặc ngắn hơn với 1 số bộ phận dễ hư hỏng. Tuy nhiên điều kiện thời tiết ở Việt Nam tương đối khắc nghiệt, nắng nóng nhiệt cao vào mùa hè, mưa ẩm kéo dài vào mùa đông xuân nên 1 số bộ phận trên xe dễ gặp trục trặc hơn.

Khi đó, bảo dưỡng xe ô tô theo mùa giúp kiểm tra, xử lý các bộ phận dễ hư hỏng, đảm bảo xe vận hành tốt dù phải chạy thời gian dài thường xuyên. Chủ xe nên đưa xe đến các gara, trung tâm bảo dưỡng uy tín để được kiểm tra đầy đủ và thay thế bộ phận khi cần thiết. Các bộ phận thay thế mới cũng phải đảm bảo chất lượng tốt, phù hợp sử dụng với điều kiện thời tiết ở nước ta.

Ascom.vn tự hào là đơn vị chuyên cung cấp uy tín các sản phẩm, dịch vụ xe ô tô chuyên cho các gara sửa chữa trên toàn quốc. Các sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng luôn được đảm bảo tốt về chất lượng và chính sách bảo hành chính hãng.